Dangosir y ganran cydymffurfiaeth â’r safonau yn Rheoliadau Cyflenwad Dŵr (Ansawdd Dŵr) 2018 (‘y Rheoliadau’) yn Nhabl 2 isod.

Tabl 2. Canran y samplau sy’n bodloni’r safonau

Parameter Group% Compliance
Chemical Parameters99.925
Indicator Parameters99.979
Microbiological Parameters 99.980
Overall99.971
Pesticides100.00

Ffeithlun – Cydymffurfio â’r safonau yn 2024 (ffeithlun)

Parameter name Number of failures
Coliform bacteria (zone) 30
Coliform bacteria 14
Iron 13
Taste 8
Odour 4
Nickel 2
Colour 1
E. coli 1
Lead 1
Manganese 1
Total 75

Tabl 3. Nifer y profion a gynhaliwyd gan gwmnïau yng Nghymru

CompanyWater treatment worksService reservoirsConsumer taps (zones)Number of tests per companyTarget number of tests
Albion Eco0
(0)
0
(0)
248
(1)
248248
Hafren Dyfrdwy4,743
(6)
15,472
(82)
9,733
(25)
29,94829,949
Dŵr Cymru Welsh Water67,522
(66)
80,977
(328)
88,327
(152)
236,830236,863
Wales overall267,026267,060
Mae’r niferoedd mewn cromfachau yn adlewyrchu nifer y gweithfeydd, y cronfeydd dŵr neu’r parthau a weithredir gan y cwmni hwnnw yng Nghymru yn 2024. Caniateir i rai cwmnïau gynnal rhai profion ar samplau a gymerir o bwyntiau cyflenwi yn hytrach nag o dapiau defnyddwyr ac felly mae’r nifer mewn cromfachau ar gyfer tapiau defnyddwyr hefyd yn cynnwys pwyntiau cyflenwi.

Mae cydymffurfiaeth â’r drefn brofi a nodir yn y Rheoliadau, sy’n cynnwys gwerthoedd terfyn ar halogion mewn dŵr yfed, ynghyd â gofynion amlder a lleoliad, yn parhau i fod yn gyson uchel yng Nghymru. Mae’r dilysu pwynt terfynol hwn yn rhoi sicrwydd eang bod prosesau cyflenwi dŵr yn darparu dŵr i ddefnyddwyr sy’n bodloni gofynion rheoleiddio, ar yr adeg y cymerir y sampl. Fodd bynnag, mae asesiadau risg cwmnïau dŵr yn manylu ar risgiau nad ydynt yn cael eu rheoli na’u lliniaru’n optimaidd, a bydd y risgiau hyn, pan gânt eu gwireddu, yn arwain at effaith ar ansawdd dŵr. Gall yr effaith hon ar ansawdd dŵr arwain at fethiant cydymffurfio neu ddigwyddiad ansawdd dŵr, y mae’r Arolygiaeth wedi’u defnyddio i sefydlu mynegeion i fesur gallu cwmnïau i unioni ac atal y risg a wireddwyd rhag digwydd eto. Mae’r Arolygiaeth yn defnyddio’r mynegai risg cydymffurfio (CRI) i fesur effaith methiant cydymffurfio, a chanlyniad posibl y methiannau hynny ar ddefnyddwyr. Mae’r CRI wedi’i gynllunio’n bennaf at ddibenion rheoleiddio effeithiol gan sicrhau bod craffu priodol yn cael ei gyfeirio at y meysydd hynny sydd â’r risg gymharol fwyaf. Mae’r siart isod yn dangos perfformiad mynegai risg cydymffurfio cwmnïau.

Yn 2024, mae’r CRI yng Nghymru yn parhau i fod yn uwch o’i gymharu â’r diwydiant ehangach, ac nid oes unrhyw duedd amlwg yn y sgôr gyfanredol. Felly mae lle o hyd i welliant sylweddol i ddulliau lleihau risg strategol gan gwmnïau Cymru. Byddai targedu’r cyfranwyr mwyaf at y sgôr hon yn achosi ffocws ar fethiannau mewn gweithfeydd gan gynnwys colifformau, cymylogrwydd, methiannau colifform mewn cronfeydd dŵr gwasanaeth a methiannau blas a haearn mewn parthau. Y tri methiant cydymffurfio sgorio mwyaf oedd canfod colifform yng ngweithfeydd Bretton Dŵr Cymru a chanfod blas ac arogl ym mharth Saltney Hafren Dyfrdwy. Roedd y tri methiant hwn yn cyfrif am 20% o’r CRI ar gyfer Cymru. Yn 2024, Dŵr Cymru yw’r seithfed sgôr uchaf yn y diwydiant ar 4.28 ac mae Hafren Dyfrdwy yn y 18fed safle ar 1.10.

Yn gyfan gwbl yng Nghymru, roedd dau fethiant colifform mewn gweithfeydd trin a 12 methiant colifform mewn cronfeydd dŵr gwasanaeth yn 2024, gydag 11 o’r toriadau hyn wedi’u cynnwys o dan offeryn cyfreithiol Dŵr Cymru, a gynyddodd y CRI yn unol â hynny. Mae cynnal a chadw, disodli a gwella asedau allweddol yn hanfodol i ysgogi gwelliannau i Dŵr Cymru, a rhaid iddynt aros wrth wraidd cynllunio busnes strategol y cwmni. Fodd bynnag, mae strategaeth asedau yn fenter tymor canolig i hir gyda rhyngddibyniaethau ariannol. O ganlyniad i hyn a’r craffu rheoleiddiol cynyddol sy’n dod gyda’r cwmni yn trawsnewid, disgwylir i’r CRI yng Nghymru aros yn uchel yn y dyfodol agos. Nid yw hyn yn golygu bod ansawdd dŵr yfed yng Nghymru yn ddim llai na rhagorol. Yn hytrach, mae gwelliannau strategol tymor hir yn hanfodol i sicrhau’r cyflenwad ar gyfer cenedlaethau’r dyfodol a lliniaru risgiau yn y dyfodol.

Mae Ffigur 2 yn dangos amrywioldeb yn y CRI yn hytrach nag unrhyw duedd benodol ar gyfer Dŵr Cymru a Hafren Dyfrdwy, ers 2020.

Ffigur 2. Sgoriau CRI ar gyfer cwmnïau yng Nghymru

  ALE DWR HDC
2020 0 4.166 0.08
2021 0 9.774 0.164
2022 0 5.397 0.563
2023 0 7.736 0.112
2024 0 4.281 1.099

Mae Ffigur 3 yn dangos y CRI ar gyfer pob cwmni sy’n gweithredu yng Nghymru a Lloegr wedi’i rannu’n fathau o safleoedd; gweithfeydd trin dŵr, pwyntiau cyflenwi, cronfeydd dŵr gwasanaeth a pharthau (tapiau defnyddwyr).

Ffigur 3. Mynegai Risg Cydymffurfiaeth y Diwydiant

  Code Reservoirs Supply Points Treatment Works Zones Total Industry_CRI Deadband
9   1.136612 3.711243 18.36686 1.518482 24.7332 5.195499 2
12   0.198094 0 8.595837 2.1881 10.98203 5.195499 2
18   0.084783 0.024186 9.193363 1.017916 10.32025 5.195499 2
21   0.261167 0.266739 7.792319 1.971218 10.29144 5.195499 2
17   0.018776 0 7.310596 0.571839 7.901211 5.195499 2
1   0 0 0 5.200267 5.200267 5.195499 2
5 DWR 0.41071 0 0.42015 3.450246 4.281106 5.195499 2
23   0.339677 0 2.452792 1.356032 4.148501 5.195499 2
16   0.032485 0 2.00338 1.782503 3.818368 5.195499 2
3   0.461992 0.162912 0.645375 1.565027 2.835306 5.195499 2
2   0.448877 0 0.77115 0.91107 2.131097 5.195499 2
11   0 0 0 2.131043 2.131043 5.195499 2
20   0.343347 0.227761 0.766291 0.747635 2.085034 5.195499 2
4   1.056489 0 0.390485 3.38E-05 1.447007 5.195499 2
0   0.767877 0 0 0.673067 1.440944 5.195499 2
22   0.134037 0 0.539187 0.634403 1.307628 5.195499 2
19   0.081961 0 0.685573 0.418403 1.185937 5.195499 2
7 HDC 0.150206 0 0 0.948557 1.098763 5.195499 2
15   0.291179 0 0.028044 0.76775 1.086973 5.195499 2
13   0 0 0.450692 9.58E-06 0.450701 5.195499 2
10   0 0 0 0.316083 0.316083 5.195499 2
6   0 0 0 0.211881 0.211881 5.195499 2
8   0 0 0 0.147563 0.147563 5.195499 2
14   0 0 0 4.8E-05 4.8E-05 5.195499 2

 

Nid yw’r mynegai risg cydymffurfio (CRI) yn fesur statudol ac nid yw’n diystyru dyletswydd cwmni i gydymffurfio â phob gwerth parametrig a amlinellir yn y Rheoliadau. Fodd bynnag, fel metrig sy’n seiliedig ar risg, ei bwrpas yw cyfeirio adnoddau cwmnïau tuag at y risgiau uchaf mewn modd rhagofalus. Rhennir y CRI gyda’r rheoleiddiwr ariannol, Ofwat, fel mesur perfformiad cyffredin o fewn strategaeth reoleiddio integredig sydd â’r nod o wella ansawdd dŵr er budd y cyhoedd. Mae targed CRI o 2 wedi’i sefydlu fel y trothwy ar gyfer cosbau ariannol, gan sicrhau bod canlyniadau’n parhau i fod yn gyraeddadwy ac yn deg pan gânt eu defnyddio fel amcan perfformiad ansawdd dŵr.

Y gwerth canolrifol ar gyfer y diwydiant yn 2024 yw 1.77 sy’n ostyngiad o 2.322 yn 2023, yna 1.365 yn 2022 ac 1.171 yn 2021. Gall dehongli’r CRI canolrifol ar gyfer y diwydiant fod yn gymhleth oherwydd ei fod yn cyfuno dau ffactor; y perfformiad gan gwmnïau, a’r camau rheoleiddio gan yr Arolygiaeth ers cyhoeddi hysbysiadau mewn ymateb i risg ymhelaethu ar y mesur. Mae Dŵr Cymru yn parhau i fod yn hanner uchaf y cwmnïau gyda thuedd sy’n adlewyrchu’r risgiau strategol parhaus a’r cynnydd mewn camau rheoleiddio.

Yn 2024, roedd y CRI ar gyfer cwmnïau sydd yn gyfan gwbl neu’n bennaf yng Nghymru yn 4.08. Mae hyn yn welliant o 2023 pan oedd y ffigur yn 7.257, yna yn 2022, a 5.957 ar ôl gwella ar 9.173 o 2021 (Ffigur 2). Mae’r ffigur CRI cyffredinol yn cynnwys ffigurau sy’n cynrychioli perfformiad mewn gwahanol rannau o’r gadwyn gyflenwi dŵr (gweithfeydd trin, pwyntiau cyflenwi, cronfeydd dŵr gwasanaeth a pharthau).

Ffigur 4. Mynegai Risg Cydymffurfiaeth Cymru ar gyfer 2024

CRI is shown as a vertical bar for all companies in Wales, divided into zones, treatment works, and service reservoirs. The Wales industry average is shown as a single horizontal line at 3.76 and the industry target is shown as a single horizontal line at 2. Welsh Water exceed the Wales industry average and target at 4.28. Hafren Dyfrdwy are below the industry target at 1.10. Albion Eco’s score is zero.

The largest proportion of CRI is from failures in zones, which means at consumers’ taps.

O ystyried perfformiad cwmnïau unigol; bu dirywiad yn ffigur CRI Dŵr Cymru o 5.397 yn 2022 i 7.736 yn 2023, gyda gwelliant eleni i 4.28. Gwellodd Hafren Dyfrdwy o 0.563 yn 2022 i 0.112 yn 2023, yna dirywiodd i 1.10 yn 2024. Cyfrannodd Dŵr Cymru at gyfran sylweddol o ffigur CRI Cymru, a rhagorodd hefyd ar CRI cenedlaethol Cymru, 4.08. Mae CRI yn caniatáu dadansoddi’r cyfranwyr allweddol i bob elfen o fewn y sgôr i ddeall ble mae’r risgiau’n codi, a gellir gweld y rhain yn Ffigur 4. Mae’r data’n cynnwys yr holl fethiannau rheoleiddio, gan gynnwys paramedrau Dangosyddion a gymerwyd mewn gweithfeydd trin, cronfeydd dŵr gwasanaeth a thapiau defnyddwyr, ac fe’i defnyddir ar gyfer cyfrifo’r CRI.

Ffigur 5. Sgôr CRI Cymru yn ôl paramedr

Parameter Reservoirs Treatment Works Zones Total Percentage Label
A022 – Iron (total) 0 0 2.003998 2.003998 37.96 A022 – Iron (total) – 38.0%
A004 – Taste (quantitative) 0 0 1.212624 1.212624 22.97 A004 – Taste (quantitative) – 23.0%
C001 – Total coliforms (confirmed) 0.560916 0.42015 0 0.981066 18.59 C001 – Total coliforms (confirmed) – 18.6%
A003 – Odour 0 0 0.514192 0.514192 9.74 A003 – Odour – 9.7%
A023 – Manganese (total) 0 0 0.305545 0.305545 5.79 A023 – Manganese (total) – 5.8%
C001A – Coliform bacteria (indicator) 0 0 0.258686 0.258686 4.9 C001A – Coliform bacteria (indicator) – 4.9%

Yng Nghymru, mae methiannau mewn gweithfeydd mawr sy’n cyflenwi nifer uchel o ddefnyddwyr yn parhau i gyfrif am ran fawr o’r sgôr CRI ar gyfer pob blwyddyn, gyda gweithfeydd Bretton yn 2024, gweithfeydd Felindre yn 2023, gweithfeydd Pontsticill yn 2022, a gweithfeydd Felindre a gweithfeydd Court Farm yn 2021. Ystyrir bod canlyniad diffyg cydymffurfio mewn gweithfeydd mawr yn risg uwch oherwydd nifer y defnyddwyr a gyflenwir. Mae colifformau yn baramedr dangosydd sy’n gofyn am gamau gweithredu gan y cwmni fel mesur rhagofalus i sicrhau diogelwch parhaus defnyddwyr. Yng nghyd-destun gweithfeydd Bretton, cynhaliodd y cwmni ymchwiliad trylwyr gan gynnwys archwiliad Rheoliadau Cyflenwad Dŵr (Gosodiadau Dŵr) 1999, asesiad perfformiad triniaeth ac archwiliad tanc allanol, fodd bynnag, gan fod y tanc cyswllt yn un adran, a dim ond ei dynnu y gellir, y risg nesaf uchaf yw peidio â gallu tynnu tanciau o gyflenwad allan am ddigon o amser i archwilio, adfer a phrofi cyn eu dwyn yn ôl i’r cyflenwad.

Cyfrannodd haearn at lawer llai o sgôr cyffredinol y CRI yn 2024 sef 7% o’i gymharu â’r flwyddyn flaenorol pan gyfrannodd at 33% o’r sgôr. Fodd bynnag, i Dŵr Cymru, dim ond dau fethiant yn llai oedd yn 2024 o’i gymharu â’r flwyddyn flaenorol, ac roedd 50% o’r parthau a fethodd yn 2024 hefyd wedi methu yn 2023. Felly nid yw’n bosibl dod i’r casgliad bod manteision o strategaethau tymor byr, canolig a hirdymor i liniaru a lleihau’r risgiau hyn yn cael eu gwireddu. Mae rhagor o fanylion am afliwio wedi’u cynnwys yn ddiweddarach yn yr adroddiad hwn.

At ei gilydd roedd 14 o fethiannau microbiolegol (dim E. coli) mewn gweithfeydd trin a chronfeydd dŵr gwasanaeth yng Nghymru yn 2024. Mae hwn yn ostyngiad yn nifer y canfyddiadau o’i gymharu â 2023 a welodd 19 o fethiannau. Er mwyn cynnal ansawdd uchel cyflenwad dŵr Cymru, mae adnabod risg yn barhaus yn hanfodol. Anogir yn gryf fesurau rhagweithiol fel tynnu ac archwilio tanciau, ochr yn ochr â chynnal a chadw rheolaidd a buddsoddiad strategol, i sicrhau cynaliadwyedd hirdymor.